Khi tỷ lệ nội địa hóa nguyên vật liệu tăng lên, chi phí sản xuất giảm đi sẽ có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
“Nâng cao khả năng cạnh tranh về chi phí và đảm bảo sự cung cấp ổn định của các nhà cung cấp linh kiện, việc tìm kiếm đối tác địa phương vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể thiết lập mối quan hệ lâu dài với các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian”.
Đây là nhận định của ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội từ Hội thảo về ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam 2017 diễn ra chiều 15/6 ở Hà Nội.
Khó khăn ‘kép’ vì thiếu sản phẩm hỗ trợ
Củng cố thêm nhận định trên, ông Hironobu Kitagawa cho rằng, phía Nhật Bản vẫn nhận thấy rõ sự tiến bộ trong năng lực cung cấp các sản phẩm hỗ trợ từ các doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam hoàn toàn không có sự hạn chế về cơ hội.
Do đó, quan trọng nhất trong quá trình hợp tác vẫn là tạo ra được chuỗi giá trị mới cho doanh nghiệp hai bên, thông qua quá trình chuyển giao công nghệ.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề khó khăn nhất mà doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam gặp phải là tỉ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện còn thấp hơn so với các nước trong khu vực.
Khi tỉ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chỉ đạt 34%, trong khi Trung Quốc là 68%, Thái Lan là 57% nên doanh nghiệp Nhật Bản vẫn buộc phải nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Trung Quốc…
Công nghiệp phụ trợ sẽ bứt phá?
Phản hồi về năng lực của công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, TS. Trương Thị Chí Bình, Giám đốc Trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) thông tin, chưa có lúc nào Chính phủ thực sự nhận ra vai trò của công nghiệp phụ trợ như hiện nay.
TS. Trương Thị Chí Bình – Giám đốc Trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
Đặc biệt, việc hỗ trợ từ phía Chính phủ trong vòng 1 – 2 năm gần đây đã có sự thay đổi hoàn toàn. “Nhiều cơ quan nhà nước đã cùng có sự quan tâm đến lĩnh vực này với những kễ hoạch rõ ràng hơn. Đã có những chính sách mới dành riêng cho công nghiệp phụ trợ từ năm 2015 đến nay”, bà Bình cho biết.
Tuy nhiên theo bà Bình, hạn chế ở chỗ là chỉ có doanh nghiệp nào đã chắc chắn có khách hàng, có thị trường có thể sản xuất được mới được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu. Trong khi các doanh nghiệp FDI rất quan tâm nhiều đến chính sách ưu đãi này thì các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa biết làm thế nào.
Bà Bình khẳng định, Bộ Công Thương sẽ làm điều mà Jestro cũng như Jica đã từng làm nhiều năm trước, cả về kỹ thuật và thương mại, nên mức hưởng lợi của các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ từ chương trình này sẽ cao và thiết thực hơn.
“Sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ khách hàng toàn cầu nếu sản phẩm của doanh nghiệp trong nước thực sự đạt kết quả tốt. Đặc biệt, đối với khách hàng Nhận Bản, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn luôn coi là khách hàng truyền thống và quan trọng nhất. Chính nhờ các khách hàng này mà Việt Nam đã và đang dần hình thành nên những doanh nghiệp phụ trợ như ngày hôm nay”, bà Bình nêu rõ.
Như vậy có thể thấy, việc nội địa hóa để củng cố ngành công nghiệp phụ trợ đang là yêu cầu bấp bách hiện nay. Trong tương lại gần, Việt Nam cần phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, trở thành cơ sở sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm của công nghiệp phụ trợ.
Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngoài việc giảm chi phí, đảm bảo nguồn cung cấp vật tư, linh kiện ổn định, việc tìm kiếm đối tác cung cấp sản phẩm phụ trợ từ các doanh nghiệp địa phương có trình độ công nghệ vẫn là nỗ lực của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản./.
Theo Vov.vn